Chè Đại Từ, Thái Nguyên

Chè Đại Từ là một trong những sản phẩm trà nổi tiếng tại Thái Nguyên. Với nhiều dòng sản phẩm trà khác nhau, chè Đại Từ Thái Nguyên được người tiêu dùng biết đến với vị đậm, thơm ngon, mức giá hợp lý.

Bao đời nay, cây chè đã bén rễ và có chỗ đứng vững chắc trên mảnh đất Đại Từ. Ở vùng núi Bóng, xã Minh Tiến vẫn còn những cây chè cổ và có cả những vườn chè đã hàng trăm tuổi. Để thoát nghèo và làm giàu, người nông dân Đại Từ đã coi cây chè là cây trồng mũi nhọn, không ngừng đầu tư thâm canh, mở rộng diện tích, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và từng bước xây dựng thương hiệu cho chè Đại Từ Thái Nguyên.

chè Đại Từ

Vùng chè đặc sản

Nhắc đến chè Đại Từ Thái Nguyên, nhiều người nhớ ngay tới những vùng chè đặc sản nổi tiếng như chè La Bằng, chè Làng Thượng (xã Phú Thịnh), chè Khuôn Gà (thị trấn Hùng Sơn), Quân Chu… Theo số liệu thống kê, đến hết năm 2020, số diện tích chè đang cho thu hoạch của Đại Từ là hơn 7.000 ha, chiếm 1/3 diện tích chè của tỉnh Thái Nguyên, và là huyện có diện tích chè lớn đứng thứ hai so với các huyện trồng chè trong cả nước, chỉ sau huyện Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng. Giá chè búp khô loại ngon bán tại các chợ phiên luôn ở mức trên 400 nghìn đồng/kg. Chè búp tươi bán cho các cơ sở chế biến cũng đạt trên 10 nghìn đồng/kg. Theo ước tính, mỗi năm, cây chè đã mang lại thu nhập cho người làm chè ở chè Đại Từ khoảng 800 tỷ đồng.

Lễ hội chè Đại Từ

chè Đại Từ

Hàng năm, Lễ hội trà Đại từ Thái Nguyên được tổ chức nhằm tôn vinh cây trà và người làm trà. Lễ hội có nhiều điểm độc đáo như lễ tế cây chè, thi sao chè; “Đêm thưởng trà”; cuộc thi “Bàn tay vàng chế biến chè”, chương trình nghệ thuật pha trà, mời trà và thưởng trà… Ngoài ra, còn trình diễn một số hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số như: Lễ cấp sắc của đồng bào dân tộc Dao, múa tắc sình, hát then, đàn tính. Ngoài ra, lễ hội chè đại từ Thái Nguyên còn có các hội chợ thương mại với sự tham dự thường xuyên của hàng trăm gian hàng, giới thiệu các sản phẩm chè Thái Nguyên ngon nhất, hàng tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của các làng nghề trong huyện và trong tỉnh Thái Nguyên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0334 979 973